Ngành Sư phạm Lịch sử - Địa lý
- Chủ nhật - 30/06/2024 08:13
- In ra
- Đóng cửa sổ này
CHƯƠNG TRÌNH ĐÀO TẠO
(Ban hành theo Quyết định số: /QĐ-ĐHSPHN2 ngày tháng năm 2024
của Hiệu trưởng Trường Đại học Sư phạm Hà Nội 2)
(Ban hành theo Quyết định số: /QĐ-ĐHSPHN2 ngày tháng năm 2024
của Hiệu trưởng Trường Đại học Sư phạm Hà Nội 2)
Tên chương trình: | |
Tiếng Việt: Sư phạm Lịch sử - Địa lý | |
Tiếng Anh: Education in History - Geography | |
Trình độ đào tạo: Cử nhân | |
Ngành đào tạo: Sư phạm Lịch sử - Địa lý | Mã số: 7140249 |
Tên gọi văn bằng: Cử nhân Sư phạm Lịch sử - Địa lý Định hướng đào tạo: Ứng dụng |
|
Loại hình đào tạo: Chính quy | |
Thời gian đào tạo: 4 năm | |
Vị trí việc làm:
- Giáo viên môn Lịch sử và Địa lý cấp trung học.
- Ngoài ra còn có thể làm việc trong các cơ quan, ban ngành, đoàn thể liên quan đến lịch sử, văn hoá, du lịch; các công việc khác có liên quan đến lĩnh vực lịch sử, địa lý, giáo dục lịch sử, giáo dục địa lý. |
|
Khả năng học tập nâng cao trình độ: Thạc sĩ, tiến sĩ ngành Lịch sử, ngành Địa lý, Lí luận và phương pháp dạy học Lịch sử, Lý luận và phương pháp dạy học Địa lý, các chuyên ngành gần với ngành Sư phạm Lịch sử, ngành Sư phạm Địa lý.
Thời điểm xây dựng chương trình đào tạo: Năm 2024. |
1. Mục tiêu
1.1. Mục tiêu chung
Đào tạo giáo viên ngành Sư phạm Lịch sử - Địa lý trình độ đại học có phẩm chất tốt; có kiến thức sâu, rộng về ngành đào tạo, nắm vững nguyên lý, quy luật tự nhiên - xã hội, có kỹ năng thực hành cơ bản, có khả năng làm việc độc lập, sáng tạo và giải quyết những vấn đề trong dạy học Lịch sử - Địa lý và giáo dục học sinh ở trường trung học; có khả năng khởi nghiệp, thích ứng với môi trường làm việc thay đổi và học tập suốt đời.
1.2. Mục tiêu cụ thể
Mã | Mô tả |
PO1 | Có phẩm chất chính trị và ý thức công dân, có ý thức rèn luyện đạo đức và phong cách nhà giáo; |
PO2 | Có năng lực chuyên môn, nghề nghiệp, nghiên cứu khoa học để làm công tác giáo dục, dạy học và hỗ trợ đồng nghiệp; |
PO3 | Nắm vững nguyên lí, quy luật tự nhiên- xã hội để thực hiện công tác dạy học Lịch sử và Địa lý, giáo dục học sinh ở trường trung học. |
PO4 | Có kĩ năng thực hành cơ bản đảm bảo thực hiện các hoạt động chuyên môn trong lĩnh vực Sư phạm Lịch sử - Địa lý tại các cơ sở giáo dục, tổ chức hoặc các cơ quan quản lí giáo dục; |
PO5 | Có khả năng làm việc độc lập. |
PO6 | Có khả năng sáng tạo và giải quyết những vấn đề thuộc ngành Sư phạm Lịch sử - Địa lý |
PO7 | Có khả năng khởi nghiệp. |
PO8 | Có khả năng thích ứng với môi trường làm việc thay đổi. |
PO9 | Có khả năng học tập suốt đời đảm bảo sự phát triển chuyên môn, nghiệp vụ. |
2. Chuẩn đầu ra
2.1. Nội dung chuẩn đầu ra
Chuẩn đầu ra | Chỉ số thực hiện | |
---|---|---|
Mã | Mô tả | |
(1) Phẩm chất công dân | ||
PLO1 | Thể hiện phẩm chất căn cốt của con người Việt Nam trong thời kỳ công nghiệp hóa, hiện đại hóa và hội nhập quốc tế | PI1.1. Thể hiện ý thức trách nhiệm với bản thân và cộng đồng. |
PI1.2. Tuân thủ các nguyên tắc chung của cộng đồng. | ||
PI1.3. Chủ động khám phá và đề xuất ý tưởng, cách tiếp cận, công nghệ mới. | ||
PI1.4. Tôn trọng sự khác biệt trong môi trường đa văn hóa đồng thời giữ gìn và phát huy bản sắc văn hóa dân tộc. | ||
(2) Phẩm chất nghề nghiệp | ||
PLO2 | Thể hiện đạo đức và phong cách phù hợp với nghề dạy học | PI2.1. Thực hiện nghiêm túc các quy định về đạo đức nhà giáo. |
PI2.2. Thể hiện tác phong và cách thức làm việc phù hợp với công việc của giáo viên. | ||
(3) Năng lực chung | ||
PLO3 | Có thể khởi nghiệp, tạo được việc làm cho bản thân và người khác | PI3.1. Phát hiện được các ý tưởng, cơ hội có khả năng phát triển thành đề án/dự án khởi nghiệp. |
PI3.2. Xác lập được các nguồn lực cần thiết để thực hiện đề án/dự án khởi nghiệp. | ||
PI3.3. Xây dựng được kế hoạch triển khai đề án/dự án khởi nghiệp. | ||
PLO4 | Vận dụng được các kiến thức cơ bản về khoa học xã hội, khoa học chính trị và pháp luật vào nhận thức các vấn đề kinh tế - chính trị - xã hội và hoạt động của bản thân | PI4.1. Luận giải được các vấn đề kinh tế - chính trị - xã hội nảy sinh trong thực tiễn trên cơ sở nền tảng tư tưởng, chủ trương, đường lối của Đảng và chính sách, pháp luật của Nhà nước. |
PI4.2. Vận dụng được thế giới quan và phương pháp luận khoa học vào hoạt động nhận thức và thực tiễn của bản thân. | ||
(4) Năng lực đặc thù | ||
PLO5 | Vận dụng được kiến thức sâu, rộng của ngành Sư phạm Lịch sử - Địa lý và các kiến thức liên ngành vào công việc của người giáo viên Lịch sử - Địa lý ở trường trung học. | PI5.1. Giải quyết được các vấn đề chuyên môn đòi hỏi kiến thức sâu, rộng trong phạm vi của ngành Sư phạm Lịch sử - Địa lý. |
PI5.2. Vận dụng được các kiến thức liên ngành để giải quyết các vấn đề trong dạy học Lịch sử - Địa lý và giáo dục học sinh. | ||
PLO6 | Thực hiện được các hoạt động dạy học Lịch sử - Địa lý và giáo dục học sinh ở trường trung học | PI6.1. Xây dựng được kế hoạch dạy học Lịch sử - Địa lý và giáo dục học sinh theo hướng phát triển phẩm chất, năng lực. |
PI6.2. Áp dụng được các phương pháp dạy học Lịch sử - Địa lý và giáo dục phát triển phẩm chất, năng lực cho học sinh. | ||
PI6.3. Đánh giá được kết quả học tập và sự tiến bộ của học sinh. | ||
PLO7 | Hợp tác được với các bên liên quan để thực hiện các hoạt động dạy học và giáo dục học sinh ở trường trung học. | PI7.1. Giao tiếp có hiệu quả bằng văn bản, lời nói với các bên liên quan trong dạy học và giáo dục học sinh. |
PI7.2. Đánh giá một cách khách quan và đa chiều các quan điểm, ý tưởng,… trong quá trình hợp tác với các bên liên quan để thực hiện nhiệm vụ dạy học và giáo dục học sinh. | ||
PI7.3. Phối hợp với các bên liên quan trên tinh thần tôn trọng, trách nhiệm, chia sẻ để thực hiện nhiệm vụ dạy học và giáo dục học sinh. | ||
PLO8 | Thực hiện được kế hoạch tự bồi dưỡng để nâng cao năng lực đáp ứng chuẩn nghề nghiệp giáo viên cơ sở giáo dục phổ thông. | PI8.1. Đánh giá được năng lực của bản thân so với yêu cầu của chuẩn nghề nghiệp giáo viên cơ sở giáo dục phổ thông. |
PI8.2. Đề xuất được nội dung phát triển chuyên môn, nghiệp vụ và phương thức thực hiện phù hợp với năng lực bản thân. | ||
PLO9 | Quản lý, hướng dẫn, hỗ trợ được người khác trong các hoạt động dạy học Lịch sử - Địa lý và giáo dục học sinh ở trường trung học. | PI9.1. Quản lý và đề xuất được giải pháp cải thiện hiệu quả hoạt động dạy học Lịch sử - Địa lý và giáo dục học sinh. |
PI9.2. Tư vấn, hướng dẫn và hỗ trợ được học sinh và phụ huynh học sinh trong hoạt động dạy học Lịch sử - Địa lý và giáo dục. | ||
PLO10 | Sử dụng được ngoại ngữ trong tình huống thường gặp của cuộc sống và công việc chuyên môn | PI10.1. Đạt năng lực ngoại ngữ tương tương Bậc 3 Khung năng lực ngoại ngữ 6 bậc dùng cho Việt Nam |
PI10.2. Đọc hiểu các tài liệu chuyên môn bằng ngoại ngữ được đào tạo. | ||
PLO11 | Khai thác được các ứng dụng công nghệ thông tin và thiết bị công nghệ trong hoạt động chuyên môn. | PI11.1. Sử dụng được các ứng dụng công nghệ thông tin và thiết bị công nghệ thông dụng trong hoạt động dạy học Lịch sử - Địa lý và giáo dục học sinh. |
PI11.2. Ứng dụng được các công nghệ hiện đại vào hoạt động dạy học Lịch sử - Địa lý, giáo dục học sinh và phát triển chuyên môn. | ||
PLO12 | Giải quyết được vấn đề có tính khoa học và ứng dụng tiến bộ khoa học trong lĩnh vực chuyên môn | PI12.1. Giải quyết được vấn đề có tính khoa học nảy sinh trong hoạt động chuyên môn. |
PI12.2. Ứng dụng được các tiến bộ khoa học vào dạy học Lịch sử - Địa lý, giáo dục học sinh và phát triển chuyên môn. | ||
PLO13 | Đáp ứng các yêu cầu giáo dục thể chất, giáo dục quốc phòng-an ninh theo quy định | PI13.1. Đáp ứng các yêu cầu giáo dục thể chất theo quy định. |
PI13.2. Đáp ứng các yêu cầu giáo dục quốc phòng-an ninh theo quy định. |