Ngành Giáo dục Công dân

Thứ năm - 27/06/2024 14:27
CHƯƠNG TRÌNH ĐÀO TẠO
(Ban hành theo Quyết định số:          /QĐ-ĐHSPHN2 ngày     tháng     năm          của
Hiệu trưởng Trường Đại học Sư phạm Hà Nội 2)
 
Tên chương trình:
            Tiếng Việt: Giáo dục công dân
            Tiếng Anh: Civic Education
Trình độ đào tạo: Đại học
Ngành đào tạo: Giáo dục công dân; Mã ngành: 7140204
Tên gọi văn bằng: Cử nhân Giáo dục công dân
Định hướng đào tạo: Nghiên cứu
Loại hình đào tạo: Chính quy
Thời gian đào tạo: 04 năm
Vị trí việc làm:
           Làm giáo viên dạy chương trình môn Giáo dục Công dân tại các trường trung học (THCS và THPT); giáo viên dạy Chính trị tại các trường trung học chuyên nghiệp & dạy nghề và tại các trung tâm giáo dục thường xuyên; công tác giảng dạy các môn lý luận chính trị ở các trường đại học, cao đẳng; chuyên viên làm việc tại các cơ quan đảng, chính quyền, các đoàn thể hoặc các tổ chức chính trị - xã hội.
           Khả năng học tập nâng cao trình độ:
           - Có thể tiếp tục học tập và nâng cao trình độ ở bậc sau đại học (Thạc sĩ, Tiến sĩ) thuộc chuyên ngành Giáo dục Công dân và các chuyên ngành thuộc khoa học chính trị.
          - Có thể tham gia các chương trình/khóa đào tạo, bồi dưỡng sau đại học tại nước ngoài hoặc của các tổ chức quốc tế tại Việt Nam.
         - Học đại học văn bằng 2 ở các ngành phù hợp.
Thời điểm xây dựng CTĐT: Tháng …/….
 
 
1. Mục tiêu
1.1. Mục tiêu chung
Đào tạo cử nhân Giáo dục công dân có phẩm chất đạo đức tốt, năng lực nghề nghiệp vững vàng để thực hiện hiệu quả nhiệm vụ giảng dạy Chương trình môn Giáo dục công dân và các nhiệm vụ khác của người giáo viên đáp ứng chuẩn nghề nghiệp giáo viên cơ sở giáo dục phổ thông; có khả năng giảng dạy các môn Lý luận chính trị ở các trường đại học, cao đẳng và các vị trí việc làm phù hợp khác đáp ứng yêu cầu của sự nghiệp công nghiệp hóa, hiện đại hóa trong điều kiện kinh tế thị trường định hướng xã hội chủ nghĩa và hội nhập quốc tế.
 
1.2. Mục tiêu cụ thể
Mô tả
PO1 Có phẩm chất chính trị và ý thức công dân, có ý thức rèn luyện đạo đức và phong cách nhà giáo.
PO2 Có năng lực chuyên môn, nghề nghiệp, nghiên cứu khoa học để làm công tác giáo dục, dạy học và hỗ trợ đồng nghiệp.
PO3 Nắm vững nguyên lí, quy luật tự nhiên - xã hội để thực hiện dạy học Giáo dục công dân và giáo dục học sinh ở trường trung học.
PO4 Có kĩ năng thực hành cơ bản đảm bảo thực hiện các hoạt động chuyên môn trong lĩnh vực Giáo dục công dân tại các cơ sở giáo dục, tổ chức hoặc các cơ quan quản lí giáo dục.
PO5 Có khả năng làm việc độc lập.
PO6 Có khả năng sáng tạo và giải quyết những vấn đề thuộc ngành Giáo dục công dân.
PO7 Có khả năng khởi nghiệp.
PO8 Có khả năng thích ứng với môi trường làm việc thay đổi.
PO9 Có khả năng học tập suốt đời đảm bảo sự phát triển chuyên môn, nghiệp vụ.
 
2. Chuẩn đầu ra
2.1. Nội dung chuẩn đầu ra
Chuẩn đầu ra Chỉ số thực hiện
Mô tả
(1) Phẩm chất công dân
PLO1 Thể hiện phẩm chất căn cốt của con người Việt Nam trong thời kỳ công nghiệp hóa, hiện đại hóa và hội nhập quốc tế PI1.1. Thể hiện ý thức trách nhiệm với bản thân và cộng đồng
PI1.2. Tuân thủ các nguyên tắc chung của cộng đồng
PI1.3. Chủ động khám phá, và đề xuất ý tưởng/cách tiếp cận/công nghệ mới
PI1.4. Tôn trọng sự khác biệt trong môi trường đa văn hóa đồng thời giữ gìn và phát huy bản sắc văn hóa dân tộc
(2) Phẩm chất nghề nghiệp
PLO2 Thể hiện đạo đức và phong cách phù hợp với nghề dạy học/nghề nghiệp khác PI2.1. Thực hiện nghiêm túc các quy định về đạo đức nhà giáo/nghề nghiệp khác
PI2.2. Thể hiện tác phong và cách thức làm việc phù hợp với công việc của giáo viên/vị trí việc làm khác
(3) Năng lực chung
PLO3 Có thể khởi nghiệp, tạo việc làm cho bản thân và người khác PI3.1. Đề xuất được ý tưởng có khả năng phát triển thành đề án/dự án khởi nghiệp
PI3.2. Xác lập được các nguồn lực cần thiết để thực hiện đề án/dự án khởi nghiệp
PI3.3. Xây dựng được kế hoạch triển khai đề án/dự án khởi nghiệp
PLO4 Vận dụng được các kiến thức cơ bản về khoa học xã hội, khoa học chính trị và pháp luật vào nhận thức các vấn đề kinh tế - chính trị - xã hội và hoạt động của bản thân PI4.1. Luận giải được các vấn đề kinh tế - chính trị - xã hội nảy sinh trong thực tiễn trên cơ sở nền tảng tư tưởng, chủ trương, đường lối của Đảng và chính sách, pháp luật của Nhà nước
PI4.2. Vận dụng được thế giới quan và phương pháp luận khoa học vào hoạt động nhận thức và thực tiễn của bản thân
(4) Năng lực đặc thù
PLO5 Vận dụng được kiến thức chuyên sâu của ngành Giáo dục công dân và các kiến thức liên ngành vào công việc chuyên môn PI5.1. Giải quyết được các vấn đề chuyên môn đòi hỏi kiến thức chuyên sâu trong phạm vi của ngành Giáo dục công dân
PI5.2. Vận dụng được các kiến thức liên ngành để giải quyết các vấn đề chuyên môn của ngành Giáo dục công dân
PLO6 Thực hiện được các hoạt động dạy học và giáo dục ngành Giáo dục công dân PI6.1. Xây dựng được kế hoạch dạy học và giáo dục theo hướng phát triển phẩm chất, năng lực người học
PI6.2. Áp dụng được các phương pháp dạy học và giáo dục phát triển phẩm chất, năng lực cho người học
PI6.3. Đánh giá được kết quả học tập và sự tiến bộ của người học
PLO7 Hợp tác được với các bên liên quan để thực hiện các hoạt động dạy học và giáo dục ngành Giáo dục công dân PI7.1. Giao tiếp có hiệu quả bằng văn bản, lời nói với các bên liên quan trong thực hiện dạy học và giáo dục người học
PI7.2. Đánh giá một cách khách quan, đa chiều các quan điểm, ý tưởng,... trong quá trình hợp tác với các bên liên quan để thực hiện dạy học và giáo dục người học
PI7.3. Phối hợp với các bên liên quan trên tinh thần tôn trọng, trách nhiệm, chia sẻ để thực hiện những mục tiêu chung của dạy học và giáo dục ngành Giáo dục công dân
PLO8 Thực hiện được kế hoạch tự bồi dưỡng để nâng cao năng lực đáp ứng chuẩn nghề nghiệp giáo viên/nghề nghiệp khác PI8.1. Đánh giá được năng lực của bản thân so với yêu cầu của chuẩn nghề nghiệp giáo viên/nghề nghiệp khác
PI8.2. Đề xuất được nội dung phát triển chuyên môn, nghiệp vụ và phương thức thực hiện phù hợp với năng lực bản thân
PLO9 Quản lý, hướng dẫn, hỗ trợ được người khác trong các hoạt động dạy học và giáo dục ngành Giáo dục công dân PI9.1. Quản lý và đề xuất được giải pháp cải thiện hiệu quả hoạt động dạy học và giáo dục ngành Giáo dục công dân
PI9.2. Tư vấn, hướng dẫn và hỗ trợ được học sinh và phụ huynh học sinh trong hoạt động dạy học và giáo dục ngành Giáo dục công dân
PLO10 Sử dụng được ngoại ngữ trong tình huống thường gặp của cuộc sống và công việc chuyên môn PI10.1. Đạt năng lực ngoại ngữ tương tương Bậc 3 Khung năng lực ngoại ngữ 6 bậc dùng cho Việt Nam
PI10.2. Đọc hiểu các tài liệu chuyên môn bằng ngoại ngữ được đào tạo
PLO11 Khai thác được các ứng dụng công nghệ thông tin và thiết bị công nghệ trong hoạt động chuyên môn. PI11.1. Sử dụng thành thạo các ứng dụng công nghệ thông tin và thiết bị công nghệ thông dụng trong hoạt động dạy học và giáo dục ngành Giáo dục công dân
PI11.2. Có thể ứng dụng các công nghệ hiện đại vào hoạt động dạy học, giáo dục và phát triển chuyên môn
PLO12 Giải quyết các vấn đề có tính khoa học và ứng dụng tiến bộ khoa học trong lĩnh vực chuyên môn PI12.1. Phát hiện và giải quyết được vấn đề có tính khoa học nảy sinh trong lĩnh vực chuyên môn
PI12.2. Cập nhật và ứng dụng được các tiến bộ khoa học vào các lĩnh vực chuyên môn
PLO13 Đáp ứng các yêu cầu giáo dục thể chất, giáo dục quốc phòng-an ninh theo quy định PI13.1. Đáp ứng các yêu cầu giáo dục thể chất theo quy định
PI13.2. Đáp ứng các yêu cầu giáo dục quốc phòng-an ninh theo quy định

Tổng số điểm của bài viết là: 1 trong 1 đánh giá

Xếp hạng: 1 - 1 phiếu bầu
Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây